Theo Clean Technica, doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong ở Thụy Điển trong tháng 1/2020 đã giảm 40% so với năm ngoái và thị trường xe hybrid sạc điện tăng trưởng hơn 30%. Các nhà phân tích dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong suốt năm 2020.

Cụ thể, trong năm qua, doanh số bán xe điện ở Thụy Điển tăng gấp 3 lần. Vào tháng 1/2019, 2.680 xe điện chở khách mới đã được đăng ký, tương đương 12,7% tổng số đăng ký xe mới trong tháng. Vào tháng 1/2020 - đã có 5.382 xe điện được đăng ký, hoặc 30,3% tổng số xe mới đăng ký. Tỷ lệ lớn nhất trong tất cả các loại xe điện là xe hybrid sạc điện (PHEV) - 23,1% đăng ký mới - trong khi xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) là 7,1%. Đồng thời, số lượng xe chạy động cơ đốt trong đã giảm. Đăng ký xe ô tô chạy xăng mới giảm từ 41,8% một năm trước xuống 36,9% vào tháng 1/2020. Mối quan tâm đến xe diesel thậm chí còn giảm nhiều hơn - từ 38,4% xuống 21,6%.

Một bước đột phá trong doanh số bán xe điện đã được thực hiện nhờ sáng kiến ​​tiền thưởng mới ở Thụy Điển - những xe thải ra nhiều khí thải phải trả với mức giá cao hơn. Ngoài ra, các quy tắc mới của châu Âu đã bắt đầu được áp dụng: những chiếc xe có lượng khí thải CO2 từ 0 đến 70 g/km có thể nhận được tới 5.700 euro ưu đãi thuế ở Thụy Điển, trong khi chủ sở hữu của những chiếc xe phát ra hơn 95 g/km phải trả thêm tiền thuế.

Ví dụ, một chiếc xe diesel phát ra 122 g/km carbon dioxide mỗi năm sẽ khiến chủ sở hữu phải trả khoảng 425 euro thuế bổ sung mỗi năm. Một chiếc xe thể thao như Porsche 911 phải trả 1.250 euro thuế bổ sung mỗi năm.

Tháng 1/2019, Thủ tướng Stefan Leuven đã công bố lệnh cấm bán xe hơi chạy động cơ đốt trong sẽ có hiệu lực tại Thụy Điển từ năm 2030. Đến năm 2050, Thụy Điển sẽ sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong nền kinh tế.