Cụ thể, Bộ Điều phối hàng hải và tài nguyên biển của Indonesia cho biết, thỏa thuận đã đạt được tại một cuộc họp ở Osaka (Nhật Bản) vào thứ Năm tuần trước giữa Bộ trưởng Luhut Pandjaitan và Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, Reuters đưa tin.

Trong một tuyên bố được Bộ đưa ra vào tuần trước, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nói rằng, nhà sản xuất ô tô coi Indonesia là điểm đến chính để đầu tư phát triển xe điện (EV).

Chủ tịch Toyota Akio nói thêm rằng, công ty sẽ tuân theo kế hoạch EV của chính phủ bằng cách đầu tư vào các giai đoạn, bắt đầu bằng việc phát triển các loại xe hybrid.

Tuy nhiên, tuyên bố được Bộ Điều phối hàng hải và tài nguyên biển (Indonesia) công bố, không hề đề cập đến chi tiết về cách Toyota sẽ thực hiện kế hoạch đầu tư của mình.

Indonesia đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ để thu hút các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Đầu năm nay, họ đã công bố chính sách EV mới, sẽ giảm thuế cho các nhà sản xuất/sản xuất pin EV và các thỏa thuận thuế quan ưu đãi đối với các quốc gia khác có nhu cầu về xe điện EV cao.

Thời điểm năm 2018, từng có thông tin rằng Hyundai đã lên kế hoạch đầu tư 880 triệu USD để sản xuất EV tại đây.

Indonesia có trữ lượng quặng niken dồi dào, một thành phần quan trọng trong pin lithium-ion dùng để cung cấp năng lượng cho xe điện EVs. Các quan chức của Indonesia đang đặt cược nước này có thể trở thành một công ty lớn trong khu vực Đông Nam Á về sản xuất pin lithium.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng tham vọng phát triển EV của đất nước có thể gặp nhiều khó khăn vì một số công nghệ luyện niken cần thiết cho các dự án pin lithium rất phức tạp.