Cơ chế hoạt động của bộ sạc ít nhiều sẽ giống với thiết bị sạc không dây trên smartphone: chỉ cần đặt xe ở vị trí phía trên bề mặt [bộ sạc] và không cần tiếp xúc trực tiếp, xe sẽ bắt đầu tự nạp điện mà chẳng cần phải cắm dây vào ổ.
 
Mục tiêu của nhà sản xuất khi phát triển thiết bị sạc không dây trên xe điện là nhằm mang lại sự tiện lợi tốt nhất cho người sử dụng cần thường xuyên nạp đầy năng lượng cho xe của họ, và cũng để hướng đến viễn cảnh tiêu chuẩn hóa các điểm sạc trong tương lai, ở cả nơi công cộng lẫn tại gia.
 
Thiết bị xạc không dây cho ô tô điện của BMW mới được ra mắt cách đây không lâu. Ảnh: BMW.
Thiết bị sạc không dây cho ô tô điện của BMW mới được ra mắt cách đây không lâu. Ảnh: BMW
 
Để đạt được điều này, Hiệp hội Kỹ thuật ô tô (SAE) đã chấp thuận tiêu chuẩn SAE J2954 - hiện đang ở vào giai đoạn phát triển cuối cùng.
 
Cách đây không lâu, hãng BMW danh tiếng của Đức đã trình làng bộ sạc không dây có thể dễ dàng được bố trí gọn gàng ngay trên sàn garage của chủ xe. Khi xe tắt nguồn, thiết bị sẽ bắt đầu tự sạc.
 
Mặc dù vậy, chưa ai có thể đảm bảo chắc chắn về tương lai của các thiết bị sạc không dây, nhất là bộ tiêu chuẩn SAE J2954 sẽ trở nên phổ biến và được áp dụng trên quy mô lớn. Những hãng xe cần thuyết phục được các chính quyền đô thị về sự xứng đáng của việc thiết lập những trạm sạc không dây ở nơi công cộng - vốn phát sinh khá nhiều chi phí, trong khi mức đầu tư đối với các điểm sạc truyền thống đã không hề rẻ.