dien mien trung da manh
Sửa chữa lưới điện đang mang điện bằng công nghệ hotline tại PC Phú Yên

Từ khi thành lập đến nay, EVNCPC đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn về đặc điểm điều kiện tự nhiên - xã hội, vượt qua vô số thiên tai bão lũ, thời tiết khắc nghiệt, cực đoan của miền Trung để đảm bảo cấp điện cho 13 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên.

Ban đầu, điều kiện về nguồn điện cung cấp rất thiếu và yếu, chủ yếu là các tổ máy diesel phát điện cho mục đích chiếu sáng, sinh hoạt tại các thành phố, trung tâm tỉnh lỵ là chủ yếu, điện cung cấp cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của người dân còn rất thiếu.

Qua quá trình phát triển đến nay, toàn EVNCPC đã mang điện lưới quốc gia đến 100% số huyện và số xã trên đất liền với trên 99,65% số hộ có điện. Trong đó, số hộ nông thôn có điện đạt tỷ lệ 99,49%. Sản lượng điện thương phẩm thực hiện năm 2019 đạt trên 19,3 tỷ kWh. Một con số rất lớn, gấp hàng trăm lần so với con số chưa đầy 100 triệu kWh điện năng tiêu thụ toàn khu vực trong những năm đầu thành lập (Số liệu từ trang web EVNCPC).

Gần như tất cả các hộ dân vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi đều đã tiếp cận điện lưới quốc gia. Những năm vừa qua, EVNCPC còn đẩy mạnh đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho các khu vực biển đảo bằng cáp ngầm xuyên biển. Năm 2014 đã cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi; năm 2016 đã cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm tỉnh Quảng Nam và vào đầu tháng 8/2020 đã đóng điện chính thức cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu, tỉnh Bình Định.

Lưới điện vươn khơi đã góp một phần rất lớn cho phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Điều đó cho thấy được EVNCPC ngày càng phát triển lớn mạnh để cung cấp nguồn điện an toàn và liên tục phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Điện đã mạnh nhờ vào việc hoàn thiện lưới điện 0,4-110kV theo hướng hiện đại hóa và tự động hóa. Đến năm 2020, EVNCPC sẽ hoàn thành việc chuyển tất cả các TBA 110kV thành trạm không người trực. Công nghệ sửa chữa điện đang mang điện (sửa chữa hotline) đã được đưa vào triển khai tại tất cả các công ty thành viên đem lại hiệu quả rất lớn trong việc giảm thời gian mất điện.

Trung tâm điều khiển Hệ thống điện tại mỗi Công ty Điện lực thành viên, cùng với Trung tâm Giám sát hệ thống điện tại EVNCPC đã kết nối tất cả các thiết bị đóng cắt, bảo vệ lắp đặt trên lưới điện. Từ đây, hệ thống điện được điều khiển, giám sát và vận hành một cách tự động. Tất cả các thông số của lưới điện đều được giám sát, theo dõi trực tuyến bằng thời gian thực.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kỹ thuật và quản lý vận hành lưới điện trong toàn EVNCP để hướng tới mục tiêu hình thành lưới điện thông minh. Nhờ vậy, lưới điện được vận hành một cách an toàn, liên tục, tối ưu, gúp cho các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, suất sự cố, thời gian mất điện và tổn thất điện năng sẽ ngày càng đạt được cải thiện, đạt và vượt các mục tiêu đề ra.

dien mien trung da manh
Trạm biến áp 110kV E23 và đường dây 110kV Phú Yên

Để quản lý được khối lượng công việc ngày càng lớn và tăng năng suất lao động, EVNCPC đã tiến hành số hóa tất cả các khâu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ cung cấp điện năng bằng các phần mềm chuyên dụng.

Về công tác điều hành, hoạt động chung và quản lý công việc của người lao động, trong toàn EVNCPC có phần mềm e-Office 7.0; công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng có các phần mềm CMIS, RF-Spider, CRM, ứng dụng CSKH cài đặt trên điện thoại thông minh; công tác quản lý kỹ thuật và quản lý vận hành có các phần mềm PMIS, OMS-2, DSPM, các chương trình về thu thập hiện trường, về SCADA và Trung tâm điều khiển chạy trên nền trình duyệt web; công tác an toàn có chương trình Quản lý công tác, an toàn lao động...

EVNCPC cũng đã có Cổng thông tin điện tử (potalnew.cpc.vn), trang web (cpc.vn), các trang web của các Công ty Điện lực thành viên, các trang mạng xã hội khác để trao đổi thông tin, giao tiếp và tương tác đa chiều với đối tác và khách hàng trong ngành điện.

Điện mạnh hơn còn thể hiện qua công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH). Điểm thay đổi lớn nhất của công tác KD&DVKH trong giai đoạn 2016-2020 chính là Trung tâm Chăm sóc khách hàng với Tổng đài 19001090 được thành lập năm 2015 đã mở ra một thời kỳ mới của dịch vụ kinh doanh điện năng. Thông qua đó, ngành điện đã cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng, mong muốn giải quyết các yêu cầu của người sử dụng điện một cách nhanh chóng (trong vòng dưới 2 giờ kể từ khi tiếp nhận cuộc gọi đến).

Tại các Công ty Điện lực và Điện lực địa phương, các phòng giao tiếp khách hàng đều được bố trí một cách chuyên nghiệp với trọng tâm hướng về khách hàng, nhân viên giao tiếp đã được đào tạo và huấn luyện hàng năm về kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, một loạt các chương trình, phần mềm, trình duyệt web liên quan đến khách hàng như CMis, CRM, App CSKH được đưa vào sử dụng, cung cấp đầy đủ thông tin về ngành điện đến người tiêu dùng một cách chi tiết và trực quan nhất.

Ngoài ra, tất cả các dịch vụ về điện năng đã được đưa lên Cổng Dịch vụ hành chính công Quốc gia và tại các tỉnh, thành đạt đến cấp độ 4 đã mang đến một kênh tiếp cận trực tuyến rất thuận tiện cho khách hàng. Tất cả đã thực sự mang dịch vụ đến tận nhà khách hàng, đã cung cấp những dịch vụ về điện một cách tốt nhất, vượt cả mong đợi.

Điện còn mạnh nhờ vào nguồn phát ngày càng đa dạng. Nếu như trước đây, nguồn điện trong EVNCPC hoàn toàn phụ thuộc vào thủy điện và nhiệt điện thì hiện nay đã có thêm các nguồn phát từ điện mặt trời, điện gió và điện sinh khối...

Đặc biệt, điện mặt trời (ĐMT) đã bùng nổ những năm gần đây. Trong năm 2019, EVNCPC đã đầu tư và đưa vào vận hành Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa với công suất 50MWp. Hàng chục MWp lắp đặt trên mái các nhà làm việc, trạm biến áp 110kV thuộc EVNCPC đã được đầu tư lắp đặt và đưa vào hoạt động.

Còn tại Phú Yên, trong năm 2019 đã có 5 nhà máy với tổng công suất gần 500MWp được đưa vào vận hành vượt tổng công suất của tất cả các nhà máy thủy điện trên địa bàn Phú Yên từ trước đến nay cộng lại.

Trong năm 2020, EVNCPC đã đẩy mạnh các giải pháp khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà với mục tiêu đạt được 200MWp tại các tỉnh thành trong khu vực. Bên cạnh đó, với tiềm năng rất lớn về điện gió trên địa bàn miền Trung, hàng trăm nhà máy điện gió với tổng công suất hàng ngàn MW đã được đưa vào quy hoạch và đang trong giai đoạn triển khai đầu tư, hứa hẹn sẽ bùng nổ trong những năm tiếp theo của giai đoạn 2021-2025.

dien mien trung da manh
Điện mặt trời mái nhà đang phát triển mạnh trên địa bàn các tỉnh miền Trung

Bên cạnh các điểm mạnh về công nghệ, về dịch vụ, điện miền Trung còn mạnh mẽ hơn nhờ vào đội ngũ lao động trong toàn EVNCPC. Với lực lượng lao động khoảng 12.000 người có trình độ chuyên môn cao, năng động, sáng tạo, bản lĩnh vững vàng, luôn tiên phong học hỏi, nắm bắt, ứng dụng các công nghệ mới trong thời kỳ công nghiệp 4.0 để đưa vào công tác sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả.

Với khẩu hiệu "EVN thắp sáng niềm tin", EVNCPC nói chung và các Công ty Điện lực thành viên nói riêng sẽ luôn hướng tới phía trước với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững giữ vững niềm tin đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý phân phối, kinh doanh điện năng và cung cấp các dịch vụ liên quan khác, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên.

Tuy còn rất nhiều khó khăn do đặc thù về vị trí địa lý, kinh tế xã hội, đặc biệt là trong thời điểm mà cả miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang gồng mình chống lại đại dịch Covi-19 bùng phát, toàn thể CBCNV EVNCPC quyết tâm đem hết sức mình vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch để hoàn thành mục tiêu kép của năm 2020 là “Năm an toàn lao động và hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016-2020” nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập EVNCPC.